Yêu cầu cấp dưỡng cho con sau ly hôn

Câu hỏi: Tôi với chồng lấy nhau được 5 năm nhưng cuộc sống gia đình không được hạnh phúc anh ta làm ra tiền còn tôi chỉ ở nhà chăm sóc con cái. Năm 2009 tôi sinh được 1 bé gái nên chồng tôi cũng không thích và có ý định ly hôn nên tôi cũng đồng ý. Tòa án đã thụ lý vụ án. Theo quyết định của tòa án sơ thẩm ngày 25/1/2017 tôi với anh chấm dứt quan hệ vợ chồng theo thỏa thuận của hai vợ chồng và nguyện vọng của con gái tôi sẽ về ở với tôi. Tòa quyết định chồng tôi phải chu cấp cho con tôi một tháng là một triệu đồng. Nhưng sau ngày bản án đã tuyên đến bây giờ không có đơn kháng cáo hay kháng nghị nhưng chồng tôi vẫn không thực hiện nghĩa vụ.Như vậy tôi phải làm gì để đòi quyền lợi cho con gái tôi và tôi có thể yêu cầu tăng mức cấp dưỡng hay không? Mong Kiến thức luật tư vấn giúp tôi ? Tôi cảm ơn rất nhiều!

Trả lời: Chào chị, cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi câu hỏi cần tư vấn đến Kiến thức luật. Câu hỏi của chị đã được chuyên viên tư vấn nghiên cứu và trả lời cụ thể như sau:

yêu cầu cấp dưỡng cho con sau ly hôn

Căn cứ:

– Bộ luật dân sự 2015.

 Luật thi hành án dân sự 2008.

Nội dung tư vấn:

1. Về quyết định ly hôn do tòa sơ thẩm đã tuyên.

Hai anh chị thuận tình ly hôn đã được tòa án ra một quyết định công nhận thuận tình ly hôn hoặc bản án phúc thẩm thì nó có hiệu lực ngay khi ban hành. Theo tôi thấy chị cho biết quyết định đó từ ngày ra quyết định vẫn không có đơn kháng cáo, hay kháng nghị gì. Do đó, trong trường hợp của chị đến ngày 25/2/2017 thì bản án có hiệu lực pháp luật, Anh chồng chị phải thực hiện việc cấp dưỡng  hàng tháng cho con  tính từ ngày 25/2/2017 theo quyết định của Tòa án.

Trong trường hợp này ta thấy Anh chồng đã không tự nguyện thực hiện quyết định của tòa án, cố gắng chây ỳ suốt 8 tháng mà không cấp dưỡng cho con. Như vậy,  để bảo vệ quyền và lợi ích của con thì chị  phải làm một đơn yêu cầu chấp hành quyết định hành án ( hoặc đơn yêu cầu thi hành án) gửi cho cơ quan thi hành án . Cơ quan thi hành án sẽ giúp chị và con buộc anh chồng phải chấp hành quyết định của bản án là chịu mức cấp dưỡng cho con hàng tháng(Căn cứ Luật thi hành án dân sự 2008).

Về thủ tục yêu cầu thi hành án, bạn làm đơn yêu cầu thi hành án  gửi Chi cục Thi hành án dân sự nơi chồng bạn cư trú. Theo quy định mới thì bạn còn phải xuất trình chứng cứ chứng minh chồng bạn có tài sản để thi hành,  bạn có thể xuất trình bảng lương của chồng bạn chẳng hạn. Trong trường hợp không xuất trình được thì bạn có thể làm đơn yêu cầu Chi cục Thi hành án xác minh.

2. Thay đổi mức cấp dưỡng

Bạn muốn yêu cầu tăng mức cấp dưỡng thì bạn phải làm đơn yêu cầu tăng mức cấp dưỡng nuôi con  và bạn đơn này  cho Tòa án nơi chồng bạn cư trú giải quyết. Nộp kèm theo bản chính bản án/quyết định thi hành án của Tòa án đã giải quyết cho vợ chồng bạn ly hôn. Ngoài ra bạn cung cấp cho Tòa án  những chứng cứ chứng minh về thu nhập, tài sản của chồng bạn thì càng tốt.