Để đảm bảo an ninh cho cửa hàng, công ty, cũng như phương tiện, tài sản của khách hàng khi tới thì nhiều cửa hàng thường thuê bảo vệ tại các công ty bảo vệ có uy tín. Việc thuê giúp tiết kiệm thời gian cho tất cả các cửa hàng trong việc lựa chọn, tìm kiếm người phù hợp với yêu cầu. Và kinh doanh công ty bảo vệ cũng là một trong những loại hình kinh doanh tiềm năng hiện nay. Những ai đang có ý định “tiến thân” vào loại hình kinh doanh này thì nên tham khảo những yêu cầu, quy định dưới đây để có thể mở một công ty bảo vệ theo đúng với quy định của pháp luật.
1. Điều kiện thành lập công ty bảo vệ
Mọi hoạt động kinh doanh ngành nghề có điều kiện đều phải tuân thủ theo những quy định về an ninh, trật tư được quy định tại Điều 7 Nghị định 96/2016/NĐ-CP. Và kinh doanh công ty bảo vệ cũng không phải là ngoại lệ. Ngoài ra, điều kiện an ninh, trật tư đối với kinh doanh dịch vụ bảo vệ cần phải tuân thủ quy định tại Điều 11 Nghị định 96/2016/NĐ-CP gồm:
– Đơn vị kinh doanh dịch vụ bảo vệ phải là doanh nghiệp.
– Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ phải có bằng tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên và không phải là người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ mà trong 24 tháng liền kề trước đó đã bị thu hồi không có thời hạn Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự (trừ quy định tại khoản 2 Điều 22 Nghị định Nghị định 96/2016/NĐ-CP).
– Cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ của Việt Nam liên doanh với cơ sở kinh doanh nước ngoài: Cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ của Việt Nam chỉ được liên doanh với cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ nước ngoài trong trường hợp cần đầu tư máy móc, phương tiện kỹ thuật phục vụ công tác bảo vệ và chỉ được thực hiện dưới hình thức cơ sở kinh doanh nước ngoài góp vốn mua máy móc, phương tiện kỹ thuật phục vụ công tác bảo vệ.
2. Quy trình thành lập công ty bảo vệ
– Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ thông tin và hồ sơ để thành lập công ty bảo vệ
Các điều kiện về loại hình thành lập doanh nghiệp, đặt tên công ty, vốn điều lệ của công ty, xác định đặt trụ sở công ty, người đại diện theo pháp luật …. đều phải tuân theo quy định tại Luật doanh nghiệp 2014.
– Bước 2: Nộp hồ sơ thành lập công ty
+ Hồ sơ để thành lập công ty bảo vệ phải tuân theo những quy định tại Điều 20 Nghị định 96/2016/NĐ-CP, cụ thể:
- Đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ không có vốn đầu tư nước ngoài: phải có bản sao hợp lệ bằng tốt nghiệp chứng minh trình độ học vấn của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh đứng tên trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.
- Đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ có vốn đầu tư nước ngoài, phải có: Bản sao hợp lệ bằng tốt nghiệp chứng minh trình độ học vấn của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh đứng tên trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; Tài liệu chứng minh doanh nghiệp nước ngoài đủ điều kiện; Đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ có chức năng đào tạo nhân viên dịch vụ bảo vệ, phải có giáo trình và chương trình đào tạo nhân viên dịch vụ bảo vệ.
+ Địa điểm nộp hồ sơ: Phòng đăng ký kinh doanh cấp Tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính
– Bước 3: Làm con dấu pháp nhân
– Bước 4: Thực hiện các thủ tục sau thành lập công ty gồm:
+ Đăng ký kê khai thuế
+ Đăng công bố thành lập công ty
+ Nộp tờ khai và nộp thuế môn bài
+ Làm thủ tục in hóa đơn.
Kiến thức luật chuyên hỗ trợ tư vấn pháp lý miễn phí. Nếu có vấn đề pháp lý cần được tư vấn, hỗ trợ hãy liên hệ với kiến thức luật để được hỗ trợ nhanh chóng. Trân trọng cảm ơn!